Case Unclosed

Last month pa sinabi sakin ni Adolf na nirefer niya ako para magdirect ng isang episode ng Case Unclosed, yung bagong Public Affairs show ng GMA na ipinalit sa 100% Pinoy every Thursday midnight. Weeks ago, nabanggit na rin ni Tonee na binigay niya ang number ko sa EP ng show. Nasa Davao pa ko nun, nagmomoda.

Nawala na rin siya sa isip ko dahil mas nakatuon na ang galit ko sa SmartBro bilang nasira ang internet connection ko at sabi nila, hindi na raw nila mabibigyan ng solusyon. Huh? Pakshet. Unti-unti ko na ring sinanay ang sarili ko na kumilos uli at magtrabaho. Pinipilit kong magkaroon ng inspirasyon at drive na tapusin na ang “Bodega” dahil nakapasok as semi-finalist sa Cinemalaya yung isang concept na kapareho nito, yung “Lobby”. Tapos si-nyche ko na ang utak ko sa mga darating na pagbi-bleeding dahil sinimulan ko nang iedit yung pelikula ni Kuya Joel (Jover) na “Bakal Boys”. Matagal ko na kasi siyang inoohan kaya nakakahiya nang bumack-out.

Lunes last week, tumawag si Eliza, yung EP ng Case Unclosed. Bibigyan ako ng episode na ididirek, yung Bubby Dacer at Manuel Corbito Kidnap-Slay Case. Ai. Lovet naman ang kaso. Ang catch, Thursday na ang shoot at nakaset na ang editing schedules ko ke Kuya Joel. Nyetah. Umoo na rin ako. Opportunity ito dahil first time kong gumawa ng tv docu-drama plus mami-meet ko na rin si Kara David (ang host ng show). Finally, masasabi ko na rin sa kanyang, “wuy, Kara. Alam mo bang na-inspire akong gawin ang TYG dahil sa docu mo about sa mga baklang nagmi-Miss Gay?”

Kinontak ko agad si Jaja para maging cinematographer. Naisip ko kasing magiging guinea pig namin ‘to para sa “Bodega” dahil siya rin ang DOP nun. Kapag maayos naming naiexecute ‘tong shoot na ‘to, sisiw na sa amin ang “Bodega”. Agad kong kinontak si Tonee para mag-PD dahil siya rin naman ang nagrefer sakin so might as well magsama na rin kami. Antagal sumagot, allegated na naman yata so kinontak ko sina Armi at Dohna.

Tuesday, preprod-preprod. Medyo humaggard lang ng konti kasi marami ang PD requirements at medyo mahirap hanapin ang mga yun in a short period of time. At dahil madalian, di kakayanin so nagbeg-off sina Armi at Dohna. Panic mode ng konti so tinawagan ko sina Deans at Harly (mga co-Dante Mendoza babies, har). Umoo naman at dahil matagal ko nang di nakakausap si Deans, kwentuhan ng fatale (siya rin nag-PD nung ke Kuya Joel kaya relate).

Nagbeg-off sina Deans at Harly Wednesday morning kaya humaggard uli ang dugo ko. Haggard din talaga ang PD. Kaya I took the chance of calling Tonee again, nagbakasakaling free siya. Lo and behold, buti free siya. At salamat Ikwin dahil, di ka kumwit. Har. Haggard rin kasi that afternoon, pumunta ako ng Magic Field para mag-edit ng “Bakal Boys”. Huwaw. All of a sudden, hardworking na ako. That night, Jaja and I had the chance na magre-bonding after our two failed attempts na magtandem dati (thesis ko at TYG).

Ten a.m. ang calltime nung Thursday. Sinwerte ako at tumiming sa sked ko ang grip van ng GMA, kumpleto ang ilaw kaya fatale ang tuwa ni Jaja. Me smoke machine pa kaya A for effort. First location sa isang parking area sa harap ng GMA. Masaya ang shoot, magaan, smooth. Kailangan nga lang very factual so dapat meticulous sa details. Umulan lang nung hapon kaya lipat sa second location sa Montalban tapos tira agad ng kidnap scene na medyo haggard i-mount kahit binlock na ang isang buong lane ng highway. Andaming taong nanonood kahit walang artista.

That night, shinoot naming ang spiels ni Kara and finally talagang sinabi ko sa kanyang “wuy, Kara. Alam mo bang na-inspire akong gawin ang TYG dahil sa docu mo about sa mga baklang nagmi-Miss Gay?” Natuwa naman siya (siguro, nag-assume lang ako, har). “Binibining Bading” pala ang title nung docu niya na yun.

May mga shots kaming pinlano ni Jaja na hindi naiexcute kasi matarik pala yung creek na pinagshootin naming. Literally creek na bangin kaya adjust ang moda. Four thirty ng umaga na kami natapos. Record breaker ata sa pinakamatagal na shoot ng ‘Case’. Bwaha. Mukhang pinaninindigan ko na yata ang bansag sa akin sa TYG bilang Wen DeLamay. Char.

Tonight, airing na siya. Medyo di ko na siya nareview kasi inaayos pa raw nila. Sayang, gusto ko pa naman sana mapreview para makapag-input sa edit. Sana ok ang labas.

Anyway. Masaya naman.

Leave a Reply

