lapit na

Editing of TYG is almost done. Oh gawd, it took me almost a month to do it and mind you, karamihan ng mga pelikulang inedit ko would almost take two weeks the most. Even one week with “Daybreak” and “Foster Child”. Dahil nga siguro unang pelikula ko ‘to kaya mas stressed ako, mas allegated at mas balisa.

I asked the great Shitzy to edit half of the final scene kasi mukhang nalula na ako and I need to gasp and take a breath of fresh air. Buti naman at gracious enough itong aso ko para paunlakan akong tulungan. Thanks Shitz!

Within this week, may final cut na ang TYG and so far, mukhang happy-happy naman kaya sana magustuhan siya ng mga manonood. Ayiiii.

After ng final cut, ipapaaudio mix ko na siya at ipapacolor grade. Oh, can’t can’t wait to see the final film. Nangingisay ako sa excitement. Ito nga pala talaga ang pakiramdam ng maging bagong parent.

I’m currently in the process sa pagbubuo ng soundtrack ng TYG. Meron na akong kanta ni Michael Cruz (Singing Bee) na pinamagatang “Naroon” which will be the film’s main theme. Siyempre, andyan ang baklang-baklang “Churvaloo” mula sa isang napakagaling na bandang Haphazard. And the catchy “Paghihintay” by Roxymorrons. Maraming Roxymorron songs ang nasa OST ng TYG at masasabi kong anggaleng-galeng ng bandang ito.

Marami pang ibang unsigned alternative rock bands and songs ang mapapabilang sa TYG soundtrack and I’m still looking for more songs. Kaya, kung me kilala kayo na unsigned bands na willing magpahiram ng kanta nila, dali na, ikontak niyo na ako.

Yiiiii. Ansaya-saya. At least, masasabi ko na malapit na nga matapos ang isang phase ng post-prod and I’m on to my next step.

Kaya mga people, let’s all HAIL THE QUEENS OF THE BACKSTAGE!!!

Define darkness.

Char!

5 thoughts on “lapit na

  1. Hey, curious lang. Do you do formal test screenings to a sample group? And fine tune and stuff after depending on the reception/comments? Or dire-diretso na ba. Congrats and good luck! Can’t wait to see this!

Leave a Reply

