unang iskrip

Anglimbo lang ng pakiramdam sa shoot na yun. Walang gana kumilos ang kaluluwa ko para sa mga bagay-bagay, parang c2 na ibinuhos sa isang basong may maraming ice. Tama, walang esensiya ang c2 kapag naibuhos sa ice.

Parang ako. Na naiirita habang ang isang aktor ay hindi kayang bigyan ng hustisya ang sinulat kong iskrip. Kuya, kauna-unahang iskrip ko yun at sa tingin ko naman, maayos naman ang potensiyal niya. Mataas ang naging kasiyahan ko nung matapos ko siyang isulat at inasahan kong sa tulad ng naging kalibre mo (o reputasyon ng kalibre mo), mahihigitan mo ang nailarawan kong karakter na talagang itinahi para sayo.

Pero napa-isplit ako, parang si Mystica nung tugatog ng kasikatan niya. Punit ng kalahati ang buo kong katawan na nagsimula sa mabuhok kong yagbol. Hay. Sana inaral mo ang iskrip. Sana inaral mo ang karakter. Sana binasa mo man lang. Ganun pala. Na higit sa lahat ng disappointment, ang iniluwal na mga salita, dialogo at drama mula sa pinagpuyatan ko ay hindi man lang kayang pahalagahan ng mga taong dapat na magbibigay buhay sa isang daang piraso ng papel. Sayang.

Kahit sabihin pa ng iba na hindi maganda ang naisulat ko, naniniwala pa rin akong nagawa ko siya ng tama. Kahit papano.

Nagmomodang love your own lang naman.

Kung me paraan lang sana ako. Hay. Sa totoong buhay, parang ganun nga yata. Me papalpak talaga. Nakakapanibago lang na hindi ako yun, haha.

Kung kaya ko lang sana isaayos ang sirkumstansya ng mga planeta sa sarili kong pamamaraan, ginawa ko na. Kaso hindi. Pero wala namang hard feelings. Walang dapat iwallow.

Nasayangan lang kasi talaga ako sa istorya. Pero sa susunod, kung me isa pang pagkakataon uli, hindi na ako pupunta ng shoot para hindi ko na makita kung paano tinadtad ang sinulat ko. Na ganun naman talaga ang realidad. Reaksyon sa stimulus at dinidikta ng pagkakataon, kumbaga. Nais kong tumagal sa industriyang kinahuhumalingan ko ngayon kaya dapat magpakatigas na ako ng sikmura.

Magpapakadiva na lang kaya ako! Siyempre, jowk lang. O, sinong gusto magpasulat ng iskrip?

6 thoughts on “unang iskrip

  1. aaww..
    naghahanap ako ng sample ng iskrip
    ng mapadpad ako rito.

    sabi ng prof. ko
    mahiligan lng daw at magsipag lng daw sa pagsusulat
    eh mabubuhay na at bebenta na ang naisulat mo.
    naisip ko na to eh.. pag ginamit na ung nasulat ko
    pano kung maiba o mababoy yung gusto kong iparating?😦 nakapanlulumo.

Leave a Reply

